Các bước kiểm tra trước khi quyết toán thuế

Các bước kiểm tra trước khi quyết toán thuế là gì? Cơ quan thuế kiểm tra gì khi thực hiện quyết toán thuế? Kế Toán phải làm gì để tự kiểm tra sổ sách, báo cáo thuế và chứng từ trước khi quyết toán thuế. Đây là một sự băn khoăn không hề nhỏ của nhiều bạn kế toán trẻ trong quá trình làm công tác kế toán của mình.

Thật là mệt mỏi và lúng túng khi chúng ta chưa có kinh nghiệm, đúng không các bạn?. Trước đây tôi cũng như các bạn vậy, băn khoăn, trăn trở và có chút hoang mang mỗi khi nhận được thông báo chuẩn bị quyết toán thuế. Nhiều lúc tôi chỉ muốn từ bỏ cái nghề kế toán cho xong. Mỗi lần rơi vào tậm trạng như vậy tôi lại nhủ mình phải cố thôi, khi mình đã trọn nghề thì phải sống với nghề thôi.

Chính suy nghĩ đó đã giúp tôi cố gắng tìm hiểu và tích lũy kinh nghiệm. Và tôi đã tìm ra được cho mình Các bước kiểm tra trước khi quyết toán thuế một cách khoa học. Điều đó đã làm cho tôi rất thành công sau mỗi lần quyết toán thuế.

Và hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn Các bước kiểm tra trước khi quyết toán thuế mà tôi vẫn làm đã giúp tôi thành công.

Bước 1: Kiểm tra lại hồ sơ khai thuế GTGT.

Cơ quan thuế, mỗi khi thực hiện quyết toán thuế, họ rất chú trọng đến vấn đề khai thuế GTGT của Doanh nghiệp. Nên kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ khai thuế GTGT là một trong các bước kiểm tra trước khi quyết toán thuế rất quan trọng. Vậy chúng ta kiểm tra như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé.

– So sánh, kiểm tra giữa hóa đơn (mua vào, bán ra) và tờ khai thuế GTGT hàng tháng hoặc hàng quý.

– Đối chiếu số thuế GTGT trên tờ khai thuế và số thuế GTGT phản ánh trên sổ kế toán.

– Rà soát lại các thông tin trên hóa đơn GTGT mua vào, bán ra, ghi chú lại các hóa đơn có sai sót để có biện pháp xử lý phù hợp.

– Rà soát lại các chứng từ thanh toán liên quan đến hóa đơn mua vào cũng như bán ra.

– Lọc 1 files về hóa đơn mua vào có giá trị trên 20 triệu đồng. Kiểm tra thời hạn thanh toán trên hợp đồng so với chứng từ thanh toán thực tế; Kiểm tra lại các hình thức thanh toán, xem có đủ điệu kiện được khấu trừ thuế đầu vào hay không?.

 Bước 2. Kiểm tra thuế thu nhập cá nhân.

Chi phí tiền lương cũng là một chi phí mà cơ quan thuế quan tâm. Nên thuế TNCN cũng là một vấn đề cần phải kiểm tra trước khi quyết toán thuế. Việc kiểm tra này giúp cho Doanh nghiệp đánh giá lại chi phí tiền lương cũng như thuế TNCN của từng nhân viên đã tính đúng theo quy định chưa?. Có sai sót nào dẫn đến phải loại trừ chi phí hay truy thu thuế TNCN không?.

– Rà soát lại hợp đồng lao động của từng cán bộ nhân viên.

– Rà soát lại phụ lục hợp đồng (nếu có).

– Rà soát lại hồ sơ đăng ký người phụ thuộc của từng cán bộ nhân viên.

– Xem xét lại bảng lương kèm bảng chấm công từng tháng: Xem khớp mức lương cơ bản, phụ cấp, bảo hiểm,… theo hợp đồng lao đông chưa?. Nếu có sự biến đổi tăng lương thì kiểm tra lại quyết định tăng lương và phụ lục hợp đồng lao động.

– Tính toán lại thu nhập chịu thuế, giảm trừ gia cảnh, thu nhập không chịu thuế… để xem có khớp đúng với tờ khai thuế TNCN hàng quý (nếu có) và lên tờ khai quyết toán thuế TNCN cuối năm.

Bước 3. Kiểm tra lại toàn bộ hợp đồng kinh tế, chứng từ liên quan đến hóa đơn mua vào và bán ra.

Hợp đồng kinh tế và các chứng từ liên quan đến hóa đơn đầu vào, đầu ra cũng là một vấn đề mà cơ quan thuế thường hay hỏi đến mỗi lần quyết toán thuế. Nên việc kiểm tra, rà soát lại các vấn đề này cũng là một bước không thể thiếu khi thực hiện kiểm tra trước khi quyết toán thuế.

– Liên quan đến chứng từ đầu ra:

+ Đối với kinh doanh thương mại: Trên cơ sở bảng kê hóa đơn bán ra, bạn rà soát toàn bộ Hợp đồng kinh tế, thanh lý hợp đồng, biên bản giao hàng, phiếu xuất kho…liên quan đến hóa đơn bán ra.

+ Đối với hoạt động Xây dựng: Trên cơ sở bảng kê hóa đơn bán ra bạn rà soát toàn bộ Hợp đồng kinh tế, dự toán công trình, biên biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng… liên quan đến hóa đơn bán ra.

– Liên quan đến chứng từ đầu vào:

+ Đối với kinh doanh thương mại: Trên cơ sở bảng kê hóa đơn mua vào, bạn rà soát toàn bộ Hợp đồng kinh tế, thanh lý hợp đồng, biên bản nhận hàng, phiếu nhập kho…liên quan đến hóa đơn mua vào.

+ Đối với hoạt động Xây dựng: Trên cơ sở bảng kê hóa đơn mua vào, bạn rà soát toàn bộ Hợp đồng kinh tế, hợp đồng giao khoán, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng… liên quan đến hóa đơn mua vào.

Bước 4: Rà soát lại toàn bộ các chi phí tính vào chi phí được trừ, khi tính thuế TNDN.

Chi phí được trừ, khi tính thuế TNDN có thể nói là một vấn đề trọng yếu mà cơ quan thuế hay xem xét nhất. Vì vậy, đây cũng chính là một trong các bước quan trọng kiểm tra trước khi quyết toán thuế. Vậy chúng ta phải kiểm tra những gì, cùng xem xét nhé.

– Kiểm tra lại bảng tính giá thành xem đã phù với định mức tính giá thành chưa (đối với DN sản xuất).

– Bảng kê xác định giá vốn (đối với doanh nghiệp thương mại).

– Chi phí lãi vay vốn (nếu có) đã hợp lý chưa: Xem đã góp đủ vốn điều lệ chưa?, lãi suất tiền vay có đúng với quy định không? Các chứng từ liên quan đã phù hợp và đúng quy định chưa?…

– Chi phí chênh lệch tỷ giá (nếu có): Chênh lệch tỷ giá tính vào chi phí là chênh lệch phát sinh do đâu? Tỷ giá áp dụng đã phù hợp chưa?…

– Các chi phí về tiền lương, tiền công, phụ cấp … đảm bảo được trừ khi tính thuế TNDN không?. Các chứng từ thanh toán đã đúng theo chế độ chưa?…

– Chi phí khấu hao TSCĐ, chi phí khác…đã đúng pháp luật về thuế chưa?

– Các chi phí bị khống chế chi đã hợp lý chưa, đúng với quy định chưa?

– Rà soát lại số dư một số tài khoản như: TK 131, 331, 152, 156… xem số sư có gì bất thường, cần điều chỉnh không?

 Bước 5. Chuẩn bị hồ sơ trước khi quyết toán thuế.

Căn cứ vào tình hình thực tế khi tôi trực tiếp thực hiện quyết toán thuế cho DN. Tôi khuyên bạn nên chuẩn bị trước các hồ sơ sau trước khi quyết toán thuế:

– Giấy phép kinh doanh, các lần thay đổi bản gốc và bản phô tô.

– Quy chế tài chính của Doanh nghiệp.

– Điều lệ của công ty.

– Phô tô tờ khai thuế 12 tháng của các năm quyết toán.

– Tập hợp sổ sách các năm: Sổ cái các tài khoản; Bảng tổng hợp nhập xuất tồn; Bảng tổng hợp công nợ; Bảnh tính giá thành… bằng file cứng (bản giấy) lẫn file mềm excel.

– Phô tô kết luận thanh tra, kiểm tra của những lần quyết toán thuế trước đó (nếu có)…

Bước 6. Sửa chữa sai sót là bước cuối cùng.

Sửa chữa sai sót là bước cuối cùng trong các bước kiểm tra trước khi quyết toán thuế. Bạn cần chốt lại những điểm sai sót trọng yếu. Tìm phương án tối ưu để xử lý những sai sót và tìm hướng khắc phục hậu quả.

Trên đây là các bước kiểm tra trước khi quyết toán thuế nhằm khẳng định lại số liệu và phát hiện ra những sai sót để có biện pháp xử lý phù hợp.

Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mở Chat
1
Close chat
Chào bạn! Chúng tôi đã sẵn sàng tư vấn cho bạn :)

Start